"คริส ฮิปกินส์" ปฏิญาณตนรับตำแหน่งนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส ฮิปกินส์ ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในวันนี้ (25 ม.ค.) หลังจากที่นางจาซินดา อาร์เดิร์นได้ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

พิธีปฏิญาณตนที่จัดขึ้นในรัฐสภาบ่งชี้ว่านายฮิปกินส์ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีนางคาร์เมล เซปูโลนีเป็นรองนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีฮิปกินส์จะทำการปรับคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยนอกจากจะรับบทบาทผู้นำสูงสุดแล้ว นายฮิปกินส์จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติและข่าวกรองอีกด้วย

เขากล่าวว่า การแก้ปัญหาเงินเฟ้อจะมีความสำคัญเป็นอันดับแรก ขณะที่สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ (Stats NZ) เปิดเผยในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ที่ 7.2% ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. 2565

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (19 ม.ค.) หลังจากดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดมา 5 ปีครึ่ง โดยเปิดเผยว่าหลังจากที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เธอไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปอีกปีหรืออีกวาระหนึ่งได้ พร้อมทั้งกล่าวว่า "การเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของดิฉัน" และอ้างถึงความสำเร็จของคณะรัฐมนตรีที่ช่วยบรรเทาความยากจนสำหรับเด็ก ๆ และเพิ่มการสนับสนุนด้านสวัสดิการและที่อยู่อาศัยของประชาชน

นางอาร์เดิร์นได้กล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.)

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ