"จาซินดา อาร์เดิร์น" อาจต้องได้รับการคุ้มกันหลังลาออก เหตุถูกคุกคามขณะดำรงตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น อาจต้องได้รับการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน จากการละเมิดและการคุกคามที่เธอเผชิญขณะดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ การจัดกำลังตำรวจเพื่อคุ้มกันอดีตผู้นำนั้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติของนิวซีแลนด์ ซึ่งนักการเมืองสามารถกลับไปใช้ชีวิตส่วนตัวได้อีกครั้งเมื่อเกษียณอายุ แต่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์เผยว่า ในกรณีของนางอาร์เดิร์น ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ตกเป็นเป้าของการคุกคามอย่างรุนแรงบนโลกออนไลน์

นายพอล บูคานัน อดีตนักวิเคราะห์นโยบายด้านข่าวกรองและกลาโหมซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐ กล่าวว่า "บอกตามตรงว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้นค่อนข้างสุดโต่งไปมาก การคุกคามต่าง ๆ ที่มีต่อเธอจะไม่หายไปโดยง่ายเพียงเพราะเธอก้าวลงจากตำแหน่ง คนเหล่านี้บางคนอาจถึงขั้นลงมือใช้ความรุนแรงกับเธอก็เป็นได้"

นายบูคานันเชื่อว่า หน่วยบริการคุ้มครองทางการทูตของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะกิจของตำรวจที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะสามารถประเมินความเสี่ยงที่มีต่อนางอาร์เดิร์นและครอบครัว รวมถึงให้การรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ได้วิเคราะห์โพสต์จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น แกบ (Gab), 4จัง (4chan), เทเลแกรม (Telegram), เรดดิต (Reddit) และ 8คุง (8kun) ย้อนหลังไปถึงปี 2562 ซึ่งกล่าวถึงนางอาร์เดิร์นและเจ้าหน้าที่ชายหญิงที่มีชื่อเสียงอีก 6 คนจากทั่วทั้งแวดวงการเมืองของนิวซีแลนด์ และพบว่า นางอาร์เดิร์นจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากโลกออนไลน์มากกว่าคนอื่น ๆ ถึง 50-90 เท่า โดยมีโพสต์ที่พูดถึงเธอมากกว่า 18,000 โพสต์ ซึ่งมี 5,438 โพสต์ถูกจำแนกไว้ในประเภทคำวิจารณ์เชิงลบอย่างรุนแรง ความไม่พอใจ มีเนื้อหาคุกคามทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง หรือบั่นทอนสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ