ปธน.ไต้หวันย้ำไม่ต้องการทำสงครามกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน กล่าวกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสว่า ไต้หวันไม่ต้องการทำสงครามกับจีน ตอกย้ำความแน่วแน่ของเธอในการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจนำสหรัฐมาเกี่ยวพันด้วย

นางไช่แสดงจุดยืนถึงการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างไต้หวันกับจีนด้วยสันติวิธีผ่านจดหมายถึงพระสันตะปาปาเนื่องในวันสันติภาพโลก โดยเนื้อหาในจดหมายซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ระบุว่า นางไช่ได้สนับสนุนจุดยืนของวาติกันที่มีต่อสงครามของรัสเซียกับยูเครน พร้อมย้ำจุดยืนของเธอในการรักษาเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน

เนื้อความในจดหมายระบุว่า "การรักษาความมั่นคงในภูมิภาคได้กลายเป็นฉันทามติสำคัญของเหล่าผู้นำประเทศ ... สันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ" โดยไต้หวันไม่ต้องการเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธ

จดหมายยังระบุด้วยว่า "มีเพียงการเคารพความมุ่งมั่นของชาวไต้หวันที่มีต่ออำนาจอธิปไตย ประชาธิปไตย และเสรีภาพของเราเท่านั้น จึงจะสามารถสร้างรากฐานสำหรับการกลับมามีปฏิสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์ทั่วช่องแคบไต้หวันได้อีกครั้ง"

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนร้อนระอุขึ้นในเดือนส.ค. หลังการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ได้กระตุ้นให้จีนจัดการซ้อมรบขนาดใหญ่และยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม นายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน ผู้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐต่อจากนางเพโลซี วางแผนจะเยือนไต้หวันในฤดูใบไม้ผลินี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ