อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นจวกท่าทีหนุนยูเครนของรัฐบาล แม้ประชาชนสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กและเกียวโดรายงานว่า นายโยชิโร โมริ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีสนับสนุนยูเครนของรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า นายโมริ ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับรัสเซีย ได้ตั้งข้อสงสัยถึงระดับการสนับสนุนยูเครนของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น ณ งานเลี้ยงต้อนรับแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ซึ่งนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯ คนปัจจุบันก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คว่ำบาตรรัสเซียและให้การช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบแก่ยูเครน ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากสาธารณชน นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า เขาอาจพิจารณาตอบรับคำเชิญไปยังเมืองหลวงของยูเครนด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะที่นายโทชิมิตสึ โมเตกิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่น่ายินดี

ทั้งนี้ นายโมริเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีประมาณ 1 ปี และออกจากตำแหน่งไปในเดือนเม.ย. 2544 ด้วยคะแนนนิยมที่ต่ำเป็นอันดับต้น ๆ เท่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเคยมีมา ก่อนที่เขาจะได้รับความสนใจอีกครั้งในปี 2564 เมื่อเขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกแห่งโตเกียว หลังจากแสดงความเห็นในเชิงเหยียดเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ