สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทอวกาศจีน ข้อหาส่งภาพดาวเทียมพื้นที่ยูเครนให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรบริษัทสเปซตี ไชน่า และบริษัทในเครือที่ประเทศลักเซมเบิร์กในข้อหา "จัดหาภาพถ่ายดาวเทียมตำแหน่งที่ตั้งในยูเครน" ให้แก่บริษัทเทคโนโลยีของรัสเซีย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำศึกของกลุ่มวากเนอร์ องค์กรทหารรับจ้างของรัสเซีย ที่ส่งกองกำลังทหารและอดีตนักโทษหลายพันรายบุกยูเครน

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเกิดความวิตกมากขึ้นว่า บริษัทจีนหลายแห่งกำลังช่วยเหลือรัสเซียในการโจมตียูเครน โดยสหรัฐได้กล่าวโทษรัฐบาลจีนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

นายเจคอบ สโตกส์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบายการต่างประเทศในรัฐบาลสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามากล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐยังคงหยั่งเชิงดูอยู่ว่า จีนจะตอบสนองอย่างไรต่อหลักฐานที่บ่งชี้ว่า บริษัทจีนหลายแห่งกำลังช่วยรัสเซียทำสงคราม

"การที่บริษัทจีนส่อเค้าจะทำอะไรล้ำเส้น ทำให้เกิดคำถามว่าจีนกำลังตั้งใจลองดีกับนโยบายของอเมริกาหรือไม่ หรือจริง ๆ แล้วแค่รัฐบาลจีนไม่มีขีดความสามารถในการกำกับดูแลบริษัทจีนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ" นายสโตกส์กล่าว

อย่างไรก็ดี ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนรับรู้ถึงบทบาทของบริษัทสเปซตี (หรืออีกชื่อหนึ่งคือ บริษัทสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศฉางชาเทียนอี้) ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยข้อมูลเอกสารทางออนไลน์ของบริษัทระบุว่า สเปซตีเป็น "บริษัทเอกชนแห่งใหม่ด้านอวกาศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว" ซึ่งผลิต "ดาวเทียมนาโน/ไมโคร/ขนาดเล็กราคาประหยัด" ออกมาเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ