ญี่ปุ่นคาดจีนออกโรงตอบโต้แน่ หลังญี่ปุ่นหนุนสหรัฐควบคุมการส่งออกชิป

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิเงฮารุ อาโอยามะ กรรมการฝ่ายกิจการการค้าและอุตสาหกรรมของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขามั่นใจ 100% ว่าจีนจะทำการตอบโต้ญี่ปุ่นที่สนับสนุนคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ พร้อมกับกล่าวว่าบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวควรมองหาตลาดใหม่

นายอาโอยามะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "จีนจะกลับมาตอบโต้ญี่ปุ่นรุนแรงกว่าเดิม และบริษัทญี่ปุ่นที่กำลังทำธุรกิจที่จีนก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย"

การสัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นจะเข้าร่วมกับสหรัฐในความพยายามที่จะควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีให้กับจีน

ทางด้านจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นระบุว่า "ความพยายามของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจครอบครองผลประโยชน์ส่วนตนเพียงฝ่ายเดียว"

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนออกกฎระเบียบใหม่มากมายในเดือนต.ค. รวมถึงควบคุมการจัดหาอุปกรณ์ผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดให้กับลูกค้าชาวจีน และจำกัดจำนวนชาวอเมริกันที่ทำงานให้กับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อปิดกั้นไม่ให้จีนสามารถเข้าถึงความเชี่ยวชาญของสหรัฐ

ในเดือนธ.ค. 2565 จีนได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ