สหรัฐวอนปาเลสไตน์-อิสราเอลลดความรุนแรงหลังพลเรือนเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลลดการใช้ความรุนแรง หลังมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์และพลเรือนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเขตเวสต์แบงก์ของกองทัพอิสราเอล

"เราขอย้ำให้ทุกฝ่ายลดความความรุนแรงลงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของพลเมืองไปมากกว่านี้ และขอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับสถานการณ์ความมั่นคงในเขตเวสต์แบงก์"

ทางการปาเลสไตน์ระบุว่า เมื่อวานนี้ กองกำลังของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไป 9 คน ซึ่งร่วมถึงกลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 7 คน และหญิงชราวัย 61 ปี ในเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในเขตเวสต์แบงก์ในรอบ 20 ปีนับตั้งแต่ถูกยึดครอง

รายงานล่าสุดระบุว่า ขีปนาวุธ 2 ลูกถูกยิงออกมาจากฉนวนกาซาในช่วงเช้าวันนี้ และอิสราเอลตอบโต้กลับด้วยการโจมตีทางอากาศ ซึ่งทำให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

อิสราเอลรายงานว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกถูกอิสราเอลสกัดไว้ได้ด้วยระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศไอออนโดม (Iron Dome) การโจมตีดังกล่าวเป็นการโจมตีครั้งแรกจากกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กลับมามีอำนาจในตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลฝ่ายขวาจัด ซึ่งได้ให้คำมั่นว่า จะสร้างแนวรบที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านกลุ่มติดอาวุธจากปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ