ยูเครนขู่เทโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส หากนักกีฬารัสเซีย-เบลารุสเข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ว่า ยูเครนอาจคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หากนักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันกีฬา

นายวาดิม กุตต์เซต รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของยูเครนระบุบนเฟซบุ๊กทางการของเขาว่า "หากไม่มีใครรับฟังเสียงของเรา ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะคว่ำบาตร และไม่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก"

เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ร่างแผนการสำหรับนักกีฬารัสเซียและเบลารุสเพื่อแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส และโอลิมปิกฤดูหนาว 2026 ที่เมืองมิลาโนและเมืองกอร์ตีนา ประเทศอิตาลีภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดโดยจะต้องลงแข่งในนามชาติที่เป็นกลางเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ IOC ได้ขอให้สหพันธ์กีฬากีดกันนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว แต่ IOC แถลงเมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า "ไม่ควรมีนักกีฬาคนใดถูกห้ามไม่ให้แข่งขันเพียงเพราะหนังสือเดินทางของพวกเขา"

นายกุตต์เซตซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของยูเครนด้วยนั้นกล่าวว่า "ตราบใดที่ยังมีสงครามในยูเครน นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสก็ไม่ควรเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ"

เขากล่าวเสริมว่า หน่วยงานด้านกีฬาของยูเครนจำเป็นต้องเพิ่มการสื่อสารกับสหพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อการสั่งห้ามมีผลบังคับใช้ และกำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นไปได้เพิ่มเติมเพื่อดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ