ซีอีโอติ๊กต๊อกเตรียมชี้แจงสภาฯสหรัฐประเด็นความปลอดภัย-สัมพันธ์จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซว จื่อ โจว (Shou Zi Chew) ซีอีโอของติ๊กต๊อกจะเข้าให้การกับคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและพาณิชย์ (E&C) ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 23 มี.ค.เกี่ยวกับนโยบายความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก รวมถึงความสัมพันธ์ของติ๊กต๊อกกับรัฐบาลจีนผ่านทางไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทแม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมการ E&C ประกาศเกี่ยวกับการไต่สวนดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) โดยระบุว่า นายโจวจะเข้าให้การกับคณะกรรมการสภาคองเกรสเป็นครั้งแรก

นางแคธี แมคมอร์ริส ร็อดเจอร์ส สส.พรรครีพับลิกันจากรัฐวอชิงตันและเป็นประธานของ E&C ระบุในแถลงการณ์ว่า "ติ๊กต๊อกที่มีไบต์แดนซ์เป็นเจ้าของนั้นได้อนุญาตให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันได้ และชาวอเมริกันมีสิทธิ์รับรู้ว่าการกระทำเช่นนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการที่ติ๊กต๊อกจะทำอย่างไรเพื่อปกป้องเยาวชนของพวกเราให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์"

โฆษกของติ๊กต๊อกระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขายินดีที่จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับติ๊กต๊อก, ไบต์แดนซ์ และพันธสัญญาที่ให้ไว้กับคณะกรรมการ E&C ที่จะดำเนินการเพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

แต่โฆษกระบุว่า ข้อกล่าวหาของนางแมคมอร์ริส ร็อดเจอร์สที่ว่า ติ๊กต๊อกได้เผยแพร่ข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การประกาศเกี่ยวกับการไต่สวนดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่การเจรจาของติ๊กต๊อกกับรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้แอปฯ ติ๊กต๊อกในสหรัฐนั้น ยังคงยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ