รมว.กลาโหมยูเครนเดินทางเยือนฝรั่งเศสหวังขอเครื่องบินขับไล่สู้สงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการคาดการณ์ว่านายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนจะเดินทางเยือนกรุงปารีสวันนี้ (31 ม.ค.) เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ท่ามกลางการถกเถียงในกลุ่มพันธมิตรของยูเครนว่า จะส่งเครื่องบินขับไล่ช่วยสู้ศึกกับรัสเซียหรือไม่ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ปฏิเสธที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้

ที่ปรึกษาของนายเรซนิคอฟ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า ยูเครนมีแผนที่จะเดินหน้าขอการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 4 จากชาติตะวันตกอย่าง F-16 หลังจากที่ได้รับการสนับสนุนรถถังหลัก (MBT) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ปธน.ไบเดนได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการจัดหาเครื่องบิน F-16 ให้แก่ยูเครน โดยปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่"

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนฝรั่งเศสและโปแลนด์ยินดีที่จะตอบรับคำขอดังกล่าวของยูเครน โดยปธน.มาครงกล่าวกับนักข่าว ณ กรุงเฮกเมื่อวานนี้ว่า โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีอะไรที่ไม่ได้ หากเป็นเรื่องของความช่วยเหลือทางทหาร

ทั้งนี้ ในถ้อยแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสก่อนที่ปธน.ไบเดนจะออกมาพูด ปธน.มาครงได้เน้นย้ำว่า การจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ให้หรือไม่ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุการณ์บานปลายและการรับประกันว่า เครื่องบินดังกล่าวจะไม่แตะต้องดินแดนของรัสเซีย พร้อมระบุว่า นายเรซนิคอฟจะพบปะกับนายเซบาสเตียน เลอคอร์นู รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส ในวันนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ