เกาหลีใต้เล็งคลายคุมเข้มโควิดนักเดินทางจากจีนเร็วกว่ากำหนด หากสถานการณ์ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัน ด็อกซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ออกมาระบุในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้อาจยกเลิกมาตรการจำกัดวีซ่าต่อนักเดินทางจากจีนเร็วกว่ากำหนดการเดิม หากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนกระเตื้องขึ้น เนื่องจากภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวต้องการเห็นนักเดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายกฯฮันที่ระบุว่า เกาหลีใต้สามารถพิจารณายกเลิกข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับนักเดินทางที่มาจากจีนได้ก่อนสิ้นเดือนก.พ. หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้

"หากสถานการณ์อยู่ในระดับที่สามารถรับมือได้ โดยอ้างอิงจากผลการทดสอบเชื้อโควิด-19 แบบพีซีอาร์ (PCR) ก็สามารถพิจารณายกเลิกการบังคับใช้มาตรการจำกัดเร็วกว่าดำเนินการเดิมได้" นายกฯฮันระบุ

ทั้งนี้ ความคิดเห็นดังกล่าวของนายกฯฮันมีขึ้น ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวและการบินได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีใต้และจีนตัดสินใจระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้กับนักเดินทางจากทั้งสองประเทศ

นางคิม อาฮยอน รองผู้จัดการทั่วไปของสายการบินโคเรียนแอร์ระบุว่า "จีนคิดเป็นสัดส่วน 20% - 25% ของธุรกิจขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า ก่อนช่วงโควิด-19 ระบาด เราหวังว่าจะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศในเร็ววันนี้ เพื่อที่สายการบินจะได้สามารถเพิ่มเส้นทางการบินและเที่ยวบินได้มากขึ้น"

นอกจากนี้ ร้านค้าสินค้าปลอดภาษี (Duty free) เองก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดดังกล่าวอย่างหนักเช่นกัน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. หลังจากที่จีนยุติการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) อย่างกะทันหัน จนนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ดังนั้นจีนจึงออกมาตอบดต้ด้วยการสั่งระงับการออกวีซ่าระยะสั้นในเกาหลีใต้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ