ยูเครนเผยนักกีฬาและโค้ชอย่างน้อย 220 คนเสียชีวิตในสงครามกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายวาดิม กุตต์เซต รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของยูเครนว่า นักกีฬาและโค้ชชาวยูเครนอย่างน้อย 220 คนเสียชีวิตในสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย โดยมีศูนย์กีฬากว่า 340 แห่งในยูเครนได้รับความเสียหายหรือพังยับเยิน

นายกุตต์เซต ซึ่งรับตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของยูเครนด้วยนั้น ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานกรุงเคียฟ โดยด้านข้างเป็นกำแพงที่เต็มไปด้วยภาพของนักกีฬาที่เสียชีวิตในสงครามจากรัสเซียที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว โดยได้รับความช่วยเหลือจากเบลารุส

นายกุตต์เซตยังกล่าวด้วยว่า "ยูเครนจะเป็นหนึ่งเดียวกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและทั่วโลก และจะไม่ยินยอมให้นักกีฬารัสเซียเข้าร่วมโอลิมปิก"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กำลังพิจารณาว่าความเป็นไปได้ที่จะให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยอาจกำหนดให้นักกีฬาชาวรัสเซียอยู่ในฐานะ "นักกีฬาที่เป็นกลาง"

นายกุตต์เซตกล่าวว่า "เราสูญเสียชีวิตประชาชนและนักกีฬาไปมากมาย ชีวิตของชาวยูเครนมีความสำคัญกับเรามากกว่าเหรียญใด ๆ ในการแข่งระดับโลก" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกุตต์เซตได้ระบุบนเฟซบุ๊กทางการของเขาว่า ยูเครนอาจคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส หากนักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ