ขอมาจัดให้ "เนทันยาฮู" พร้อมช่วยไกล่เกลี่ยยูเครน-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ว่า เขายินดีที่จะพิจารณาการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน หากสองประเทศดังกล่าว และสหรัฐเรียกร้อง

นายเนทันยาฮูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ถ้าฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเรียกร้อง ผมก็ยินดีจะพิจารณา แต่ผมจะไม่ผลักดันตัวเองเข้าไป จะต้องเป็นเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม"

สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอลก็จำเป็นต้องเรียกร้องมาด้วยเช่นกัน เพราะ "คุณไม่สามารถมีพ่อครัวมากเกินไปอยู่ในครัว" เขากล่าว

นายเนทันยาฮูเปิดเผยว่า เขาเคยถูกขอให้เป็นผู้ไกล่เกลี่ยเพียงไม่นานหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว แต่เขาปฏิเสธไปเพราะตอนนั้นเขาเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของอิสราเอล ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี "ผมมีกฎว่า จะไม่ก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่น" ซึ่งเขาก็ไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้ที่มาขอให้ไปเขาไปเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงคราม แต่ระบุชัดเจนว่า คำขอนั้นไม่เป็นทางการ

ทั้งนี้ ยูเครนเคยขอให้อดีตนายกรัฐมนตรีนัฟทาลี เบนเนตต์ไปเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงคราม ซึ่งนายเบนเนตต์ก็เคยได้พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เละเคยได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีอีกด้วย แต่เขาก็ยังไม่สามารถเป็นคนกลางในการทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ