นาโตชี้จีนจับตามองสงครามรัสเซีย เตือนอาจเลียนแบบใช้คุกคามไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า จีนกำลังจับตามองสงครามรัสเซียในยูเครนอย่างใกล้ชิด และจีนกำลังศึกษาบทเรียนจากสงครามดังกล่าวซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจในอนาคต พร้อมกับย้ำเตือนถึงพฤติกรรมของจีน รวมถึงการข่มขู่คุกคามไต้หวัน

"หากประธานาธิบดีปูตินได้รับชัยชนะในสงครามยูเครนแล้วละก็ มันจะเป็นการส่งสาส์นว่าระบอบเผด็จการสามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยการใช้กำลังอย่างรุนแรง ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่อันตราย โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปในวันนี้ อาจเกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนได้ก่อให้เกิดความกังวลในญี่ปุ่นว่าจีนอาจกล้าตัดสินใจทำแบบเดียวกันกับไต้หวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นเล็งเห็นว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นด้วย

ในการแถลงข่าว นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวย้ำว่าทั้งนาโตและญี่ปุ่นมีความเห็นตรงกันว่าความมั่นคงทั่วภูมิภาคแอตแลนติกและอินโดแปซิฟิกมีความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง พร้อมเสริมว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้มีความสำคัญต่อนาโตด้วย

ทั้งนี้ พันธมิตรกลุ่มชาติยุโรปต่างตระหนักถึงภัยคุกคามด้านความมั่นคงของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในหลากหลายบริบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะยาว โดยนายสโตลเทนเบิร์กกล่าวเตือนซ้ำหลายครั้งเกี่ยวกับความพยายามของจีนในการเสริมสร้างกำลังทหารและอาวุธนิวเคลียร์ เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมคุกคามเพื่อนบ้านและความพยามยามยึดครองโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อม ๆ กับการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับชาติพันธมิตรนาโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ