ออสเตรเลียจ่อถอดภาพ "ควีนเอลิซาเบธ" บนธนบัตรมูลค่า A$5

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศว่าจะเปลี่ยนพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้เป็นภาพใหม่ที่สะท้อนและให้เกียรติวัฒนธรรมพื้นเมืองของออสเตรเลีย

RBA ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการปรึกษาหารือกับรัฐบาลกลาง โดยอีกด้านหนึ่งของธนบัตรจะยังคงเป็นภาพรัฐสภาออสเตรเลีย

การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปีที่แล้วได้จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของออสเตรเลียในฐานะประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยก่อนหน้านี้ ประชาชนโหวตให้ประเทศยังคงมีพระมหากษัตริย์อังกฤษเป็นประมุขต่อไปในการลงประชามติเมื่อปี 2542

ปัจจุบัน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นประมุขแห่งสหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และเครือจักรภพอีก 12 ประเทศนอกสหราชอาณาจักร แต่บทบาทส่วนใหญ่เป็นแค่เรื่องพิธีการเท่านั้น

ออสเตรเลียระบุเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วว่า พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์จะไม่มาแทนที่พระราชินีเอลิซาเบธในธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียโดยอัตโนมัติ และอาจใช้รูปชาวออสเตรเลียอื่น ๆ แทน

ก่อนหน้านี้ ทางการออสเตรเลียกล่าวว่าการตัดสินใจใช้พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระราชินีเอลิซาเบธนั้นมาจากบุคลิกส่วนพระองค์ และไม่เกี่ยวกับสถานะของพระองค์ในฐานะกษัตริย์

การตัดสินใจเปลี่ยนภาพธนบัตรดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลพรรคแรงงานของออสเตรเลียผลักดันให้มีการลงประชามติเพื่อรับรองชนพื้นเมืองในรัฐธรรมนูญ และกำหนดให้มีการปรึกษาหารือกับชนพื้นเมืองหากมีการออกนโยบายที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ