โสมแดงขู่โต้กลับรุนแรง หลังสหรัฐ-เกาหลีใต้ยกระดับซ้อมรบร่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ในวันนี้ (2 ก.พ.) ขู่ว่าจะโต้กลับอย่างรุนแรงที่สุด หลังเกาหลีใต้กับสหรัฐประกาศยกระดับการฝึกซ้อมรบร่วมกันเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าฝ่ายพันธมิตรกำลังทำให้ความตึงเครียดเพิ่มถึงขีดสุด

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้ความเห็นของนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่กล่าวเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ที่กรุงโซลว่า ทางสหรัฐจะเพิ่มการส่งอุปกรณ์ทางการทหารชั้นสูงมายังคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะรวมถึงเครื่องบินขับไล่ และเรือบรรทุกเครื่องบิน เพื่อยกระดับการซ้อมรบร่วมและวางแผนปฏิบัติการกับเกาหลีใต้

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า สหรัฐได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B และเครื่องบินขับไล่ F-22 กับ F-35 ในการซ้อมรบร่วมกับเครื่องบินขับไล่ของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) เหนือน่านน้ำฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าสหรัฐมุ่งมั่นที่จะปกป้องประเทศพันธมิตรของตนด้วยความสามารถทางการทหารของตนอย่างเต็มรูปแบบ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ว่า การที่ทางฝั่งพันธมิตรยกระดับการซ้อมรบเหมือนเป็นการขู่ว่าจะเปลี่ยนคาบสมุทรเกาหลีให้กลายเป็นคลังแสงขนาดยักษ์ และเป็นเขตสงครามที่มีความอันตรายสูงมาก และเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมที่จะโต้กลับการท้าทายทางการทหารของกลุ่มพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นหรือยาวด้วยอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงพลังที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ