สิงคโปร์จับกุมวัยรุ่นหัวรุนแรง วางแผนก่อความไม่สงบหนุน ISIS

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ควบคุมตัววัยรุ่นคนหนึ่งในข้อหาวางแผนจัดตั้ง "รัฐเคาะลีฟะฮ์" และใช้อาวุธก่อความรุนแรงเพื่อสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS)

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า นายมูฮัมหมัด อิรฟาน ดันยาล บิน โมฮัมหมัด นอร์ นักเรียนชายวัย 18 ปี มีความเชื่อว่ากลุ่ม ISIS เป็นฝ่ายชอบธรรมหลังเสพโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวบนโลกออนไลน์อย่างหนัก โดยนายอิรฟานถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนธ.ค. หลังเจ้าหน้าที่ตัดสินว่าส่อเป็นภัยความมั่นคง

ทางกระทรวงฯ กล่าวว่า นายอิรฟานถูกตั้งข้อหาวางแผนแทงและฆ่า "ผู้ไม่เชื่อในศาสนา" ในตรอกมืด ดำเนินการสังหารหมู่ที่ฐานทัพทหาร และทำระเบิดเองเพื่อวางระเบิดหลุมฝังศพที่เขามองว่า "ไม่เป็นอิสลาม"

ถ้อยแถลงระบุว่า วัยรุ่นคนดังกล่าวยังได้ปักธงทำเองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มอัลกออิดะห์บนเกาะโคนีย์ของสิงคโปร์ ในวันชาติของสิงคโปร์เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และตั้งใจประกาศให้เกาะดังกล่าวเป็นดินแดนของกลุ่ม ISIS นอกจากนี้ เขายังต้องสงสัยว่า กำลังวางแผนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อก่อความไม่สงบ เมื่อเขาเก็บเงินได้เพียงพอ

กระทรวงฯระบุว่า กรณีนี้ "เน้นย้ำให้เห็นถึงแรงดึงดูดของอุดมการณ์หัวรุนแรงของ ISIS ซึ่งดำรงอยู่ได้จากความพยายามในการโฆษณาชวนเชื่อทางออนไลน์และเครือข่ายของพันธมิตรต่าง ๆ ทั่วโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ