สหรัฐผวาบอลลูนสอดแนมจีนโผล่เหนือรัฐมอนทานา หวั่นถูกล้วงข้อมูลอ่อนไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐกำลังจับตาบอลลูนสอดแนม (surveillance balloon) ของจีนซึ่งลอยอยู่ทางภูมิภาคตอนเหนือของสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผู้นำของกองทัพและผู้นำด้านกลาโหมได้หารือกันเกี่ยวกับการยิงบอลลูนดังกล่าว

นายพลจัตวาแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "รัฐบาลสหรัฐได้ตรวจพบบอลลูนสอดแนมซึ่งลอยอยู่ในระดับที่สูงเหนือเขตแดนของสหรัฐ และกำลังแกะรอยหาที่มาที่ไปของบอลลูนลูกนี้ โดยทันทีที่ตรวจพบบอลลูนลูกนี้ รัฐบาลสหรัฐก็ดำเนินการในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล้วงข้อมูลที่อ่อนไหวของเรา" นายพลไรเดอร์กล่าว

กองทัพสหรัฐสามารถตรวจจับบอลลูนดังกล่าวได้บริเวณเหนือน่านฟ้าของเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนทานาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.พ.) โดยบอลลูนลูกนี้เคลื่อนตัวอยู่เหนือหมู่เกาะอะลูเชียนผ่านแคนาดามาจนถึงรัฐมอนทานาของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมรายหนึ่งของสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้บอลลูนยังคงลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐ แต่ปฏิเสธที่จะระบุพิกัดว่าอยู่ที่ใด

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้เรียกประชุมผู้นำอาวุโสของกองทัพและผู้นำด้านกลาโหม ซึ่งรวมถึงพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารสหรัฐ, พลเอกเกลน แวนเฮิร์ค ผู้บัญชาการหน่วย NORTHCOM/NORAD และผู้บัญชาการคนอื่น ๆ ในหน่วยสู้รบ

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำทางทหารของสหรัฐกำลังพิจารณาถึงภัยคุกคามของบอลลูนจีนลูกนี้ และพิจารณาทางเลือกที่จะตอบสนอง แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ผู้นำทหารได้ตัดสินใจที่จะไม่ยิงบอลลูนลูกนี้ เพราะอาจจะเป็นภัยเสี่ยงด้านความปลอดภัยของประชาชนบนพื้นดินที่อาจจะเกิดจากเศษซากของบอลลูน

รายงานระบุว่า ผู้นำด้านกลาโหมของสหรัฐได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนรับทราบแล้ว และปธน.ไบเดนได้รับทราบว่าผู้นำด้านกลาโหมไม่แนะนำให้ยิงบอลลูนลูกดังกล่าวเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชน นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ