สหรัฐ-อียูจี้ IMF เร่งอนุมัติเงินกู้ 1.4-1.6 หมื่นล้านดอลล์ช่วยยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2023 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนกำลังผลักดันให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการให้กู้ยืมเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า ตัวแทนจาก IMF มีแผนจะประชุมกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ช่วงกลางเดือนก.พ. เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยกู้ที่อาจมีมูลค่าประมาณ 1.4-1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ภายในฤดูใบไม้ผลิ

ยูเครนระบุว่า รัฐบาลขาดดุลงบประมาณ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ธนาคารโลกประเมินว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานกว่าครึ่งของยูเครนถูกทำลายจากการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจของยูเครนมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดดุลดังกล่าว สหภาพยุโรป (EU) ได้ผลักดันข้อตกลงการปล่อยกู้มูลค่า 1.8 หมื่นล้านยูโรในเดือนธ.ค. แต่ทาง EU และชาติพันธมิตรรายสำคัญของยูเครนต้องการให้ IMF เร่งอนุมัติเงินช่วยเหลือโดยเร็ว

นอกจากนี้ สหรัฐยังผลักดันให้ IMF ออกมาตรการช่วยเหลือทางการเงินใหม่แก่ยูเครนอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า "เราสนับสนุนให้ IMF และยูเครนทำงานร่วมกันอย่างรวดเร็วเพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ