ปธน.ไมโครนีเซียพอใจญี่ปุ่นแจงแผนปล่อยน้ำบำบัดลงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2023 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ปานูเอโล ประธานาธิบดีของไมโครนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า ความโปร่งใสที่ญี่ปุ่นแสดงให้เห็นในเรื่องที่จะปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทร ช่วยคลายความกังวลของไมโครนีเซียเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ปานูเอโล ตรงกันข้ามกับที่เคยกล่าวในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) เมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้วที่เคยระบุว่า "มีความกังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำที่มีทริเทียมในระดับต่ำ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนปี 2566

ในการแถลงข่าวที่สมาคมสื่อมวลชนแห่งชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเวลา 1 วันหลังจากการพูดคุยระดับทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปธน.ปานูเอโลกล่าวว่า "ข้อมูลมากมายที่ญี่ปุ่นมอบให้ทำให้เขาไว้ใจว่าญี่ปุ่นจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และมั่นใจว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เราใช้ร่วมกัน"

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปานูเอโลไม่ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แต่อย่างใด โดยระบุว่า แม้รัฐบาลของเขาพึงพอใจกับข้อมูลที่ได้รับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดเคลื่อนไหวแต่เพียงเท่านี้ และจะยังคงปรึกษาหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำที่จะปล่อยออกมาจะเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่และสึนามิที่ซัดถล่มทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในปี 2554 น้ำจำนวนมหาศาลที่ใช้เพื่อหล่อเย็นเชื้อเพลิงที่หลอมละลายและแท่งเชื้อเพลิงหลอมเหลวปนเปื้อนกับสิ่งอื่นที่โรงงานฟุกุชิมะได้ถูกเก็บไว้ในแทงค์ขนาดใหญ่จำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ