"บลิงเกน" เลื่อนเยือนจีนไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุบอลลูนสอดแนมละเมิดน่านฟ้าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2023 00:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนจีนโดยไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมของจีนละเมิดน่านฟ้าสหรัฐ
"หลังการหารือกันกับเจ้าหน้าที่ในหลายฝ่าย เราได้ข้อสรุปว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่ท่านรัฐมนตรีบลิงเกนจะเดินทางไปยังจีน โดยเราได้เห็นแถลงการณ์แสดงความเสียใจจากจีนแล้ว แต่การปรากฎของบอลลูนลูกนี้ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเรา รวมทั้งละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"
"ท่านรัฐมนตรีได้แจ้งไปยังท่านหวัง อี้ (ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการฝ่ายการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน) เกี่ยวกับการเลื่อนการเดินทางในครั้งนี้ แต่ก็ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางเยือนจีนให้เร็วที่สุดเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย" เจ้าหน้าที่ระบุ

ทั้งนี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในวันที่ 5-6 ก.พ. และพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่ง

การเดินทางดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.2565 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่มีการพบบอลลูนของจีนลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐ

"เรือเหาะลำนี้มาจากจีน โดยเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา แต่เนื่องจากอิทธิพลของกระแสลมทางทิศตะวันตก และความสามารถที่จำกัดในการควบคุมเรือเหาะ จึงทำให้เรือเหาะลำนี้เบี่ยงเบนออกจากทิศทางที่มีการกำหนดไว้"

"จีนขอแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดจากการที่เรือเหาะลำนี้ได้ลอยเข้าสู่สหรัฐอันเนื่องจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และจีนจะยังคงดำเนินการติดต่อสื่อสารกับทางสหรัฐเพื่อจัดการต่อเหตุการณ์นี้อย่างเหมาะสม" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านกองทัพสหรัฐระบุว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนสอดแนม โดยถูกตรวจพบเหนือน่านฟ้าของรัฐมอนทานาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศมัลสตรอม และเป็นคลังเก็บขีปนาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ