นายกฯเกาหลีใต้ยันความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นต้องก้าวไปสู่อนาคต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2023 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า ความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นต้องก้าวไปสู่อนาคต ขณะที่เกาหลีใต้ได้เปิดเผยแผนงานเพื่อแก้ไขข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานช่วงสงครามโลกซึ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ทวิภาคีมาอย่างยาวนาน

นายฮันกล่าวที่การประชุมรัฐสภาว่า "เราเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นควรก้าวไปสู่อนาคต แทนที่จะหมกมุ่นอยู่กับอดีตมากเกินไป เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางการทูต ความมั่นคง และเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญอยู่"

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายฮันเป็นการตอบคำถามต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติเกี่ยวกับแนวทางที่รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการบังคับใช้แรงงานช่วงสงครามโลก

นายฮันระบุว่า "สำหรับประเด็นนี้ เราเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นควรกลับมาเป็นปกติ พร้อมสื่อสารกับผู้ที่ได้รับความเจ็บปวดในเกาหลีใต้อย่างเพียงพอ"

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561 หลังจากที่ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัท นิปปอน สตีล และ บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ของญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับเหยื่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงาน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เปิดเผยแผนชดเชยสำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามผ่านมูลนิธิของรัฐแทนการรับเงินชดเชยจากบริษัทญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวของรัฐบาลก่อให้เกิดเสียงต่อต้านอย่างรุนแรงจากเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่าบริษัทญี่ปุ่นควรมีส่วนร่วมในแผนชดเชยหรือไม่ นายฮันตอบว่า "ผมคิดว่าเราควรเข้าใจความคิดของผู้ที่ได้รับความเสียหายในเกาหลีใต้อย่างถ่องแท้ และพยายามหาทางออกที่ดีผ่านการสื่อสารกับพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ