"ไบเดน" แถลงคองเกรสเช้าวันพุธ จับตาปมร้อนบอลลูนจีน,สงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2023 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ ตามคำเชิญของนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันอังคารที่ 7 ก.พ. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพุธที่ 8 ก.พ. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งที่ 2 ของปธน.ไบเดน หลังจากที่เขาได้แถลงนโยบายประจำปีในปีที่แล้วในเดือนมี.ค.2565 ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่นๆ ซึ่งมักทำการแถลงในเดือนม.ค.หรือก.พ.

นอกจากนี้ การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ไบเดนในครั้งนี้ ถือเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งแรกต่อสภาคองเกรสชุดนี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

การแถลงนโยบายประจำปีดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลก โดยจะมีการจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียกรณีสงครามยูเครน และการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความตึงเครียดจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน ขณะที่จีนอ้างว่าเป็นเรือเหาะสำหรับการสำรวจสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะใช้โอกาสนี้ในการกล่าวปราศรัยหาเสียงอย่างไม่เป็นทางการต่อชาวอเมริกัน ก่อนที่เขาจะประกาศชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ในปี 2567 โดยคาดว่าเขาจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาล หลังจากที่สหรัฐรายงานตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของเขา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีอายุ 80 ปีในขณะนี้ และเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ