ผู้นำเกาหลีใต้เร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวตุรกี ชี้เป็นภัยพิบัติระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้รัฐบาลเร่งส่งความช่วยเหลือไปยังตุรกี หลังเพิ่งประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง

ทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี นายยุนได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตทุกรายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของตุรกีและกระทบถึงซีเรีย ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 4,000 ราย

ปธน.ยุนกล่าวว่าได้สั่งให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่รัฐบาลและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเตรียมวางมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับตุรกี โดยเน้นย้ำว่าการส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเวชภัณฑ์ไปยังตุรกีเป็นเรื่องเร่งด่วน

ผู้นำเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องปกติที่เกาหลีใต้จะให้ความช่วยเหลือตุรกีซึ่งกำลังประสบความยากลำบาก พร้อมเสริมว่าแผ่นดินไหวที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเช่นนี้ควรถูกจัดเป็นภัยพิบัติระหว่างประเทศ ไม่ใช่ภัยพิบัติของประเทศใดประเทศหนึ่ง

ด้านนางคิม อึนฮเย โฆษกอาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ประมาณ 60 คนจะถูกส่งไปยังตุรกี และปธน.ยุนได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งนำเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเวชภัณฑ์ขึ้นเครื่องบินทหารไปยังตุรกีโดยด่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ