ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรียทะลุ 9,400 ศพ เจ็บอื้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียพุ่งทะลุ 9,400 รายแล้ว โดยสำนักงานภัยพิบัติของตุรกีระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีพุ่งขึ้นแตะ 6,957 รายแล้ว ในขณะที่สื่อและทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของซีเรียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตของซีเรียในขณะนี้อยู่ที่ราว 2,500 ราย

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งมือช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังทางตอนใต้ของตุรกีและทางตอนเหนือของซีเรีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกอย่างรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) โดยหน่วยงานความช่วยเหลือจากนานาชาติบางส่วนเดินทางถึงซีเรียแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุได้อย่างเต็มที่นักเนื่องจากถนนพังเสียหาย

ภัยพิบัติแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 30,000 ราย และเจ้าหน้าที่คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันผู้ประสบภัยจำนวนมากในตุรกีต้องใช้เวลาในคืนที่ 2 ของเหตุแผ่นดินไหวท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเหน็บ โดยต้องนอนในรถหรือบนถนน เนื่องจากไม่กล้ากลับเข้าไปในอาคาร

อนึ่ง ในปี 2554 เหตุการณ์แผ่นดินไหว 9.0 แมกนิจูด ที่หมู่เกาะทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นได้ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ จนคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 20,000 ราย และในปี 2558 เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูดที่เนปาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,800 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ