G7 เล็งคว่ำบาตรบริษัทจีน อิหร่านและเกาหลีเหนือ เหตุช่วยเหลือกองทัพรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สมาชิกกลุ่มประเทศ G7 เชื่อว่ามีบริษัทต่าง ๆ ในจีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือได้จัดส่งชิ้นส่วนและเทคโนโลยีทางทหารให้กับรัสเซีย และอยู่ในระหว่างหารือกันว่าควรคว่ำบาตรบริษัทเหล่านี้หรือไม่ โดยเป้าหมายคือการออกมาตรการรับมือในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่รัสเซียรุกรานยูเครน

แหล่งข่าวเผยว่า การหารือดังกล่าวยังอยู่ในขั้นแรก และการดำเนินการของสมาชิกแต่ละชาติในกลุ่ม G7 อาจไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ยังอยู่ในระหว่างตัดสินใจว่าจะคว่ำบาตรบริษัทใดบ้าง

ทั้งนี้การกระทำใด ๆ ก็ตามจะสะท้อนถึงความพยายามของกลุ่ม G7 ในการขัดขวางการส่งอุปกรณ์ทางทหารไปยังรัสเซียผ่านประเทศที่สามซึ่งไม่ได้ลงนามในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากรุกรานยูเครน และกลุ่ม G7 มีความกังวลว่าบริษัทต่าง ๆ อาจช่วยเหลือรัสเซียในการเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร

ก่อนหน้านี้สหรัฐได้แสดงความกังวลถึงกรณีที่จีนจัดส่งอาวุธที่ไม่ร้ายแรงให้กับรัสเซีย และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมจะติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนจีน แต่ก็ได้เลื่อนออกไปหลังจากสหรัฐพบบอลลูนสอดแนมของจีนบินผ่านสหรัฐ

ทางด้านจีนก็ได้ตอบโต้กรณีที่ถูกกล่าวอ้างว่าบริษัทของรัฐบางแห่งอาจช่วยเหลือรัสเซียในสงครามยูเครน โดยนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐควรหยุดส่งอาวุธ ถ้าหากต้องการให้ความขัดแย้งสิ้นสุดลง จีนไม่เคยต้องการราดน้ำมันบนกองไฟ และยังได้ประโยชน์จากวิกฤติดังกล่าวน้อยกว่าสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ