"ไบเดน" มั่นใจสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมจีนไม่กระทบความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเชื่อมั่นว่า การที่กองทัพสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเข้ามาในเขตแดนของสหรัฐนั้น จะไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนย่ำแย่ลง

ปธน.ไบเดนระบุว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังเก็บกู้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญของบอลลูนดังกล่าวเพื่อนำไปวิเคราะห์ และยังคงยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เป็นการเติมเชื้อไฟให้กับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์ในรายการ "Newshour" ของสถานีโทรทัศน์พีบีเอสเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) หลังถูกถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใดจากเหตุการณ์นี้

"ไม่เลย เรื่องการยิงบอลลูนที่พยายามเก็บข้อมูลจากสหรัฐและทำให้ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงนั้น ไม่ใช่เรื่องที่สมเหตุสมผล ก่อนหน้านี้ผมพูดกับปธน.สี จิ้นผิงอย่างชัดเจนว่า เราจะเดินหน้าแข่งขันกับจีนอย่างเต็มกำลัง แต่เราไม่ต้องการความขัดแย้ง และก็เป็นเช่นนั้นมาโดยตลอด"

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขายังไม่มีการพูดคุยกับปธน.สี จิ้นผิงนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ยิงบอลลูนของจีน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบอลลูนนั้น ผู้นำสหรัฐระบุว่า "สหรัฐกำลังเก็บกู้ชิ้นส่วนที่สำคัญ เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถเรียนรู้อะไรจากสิ่งเหล่านี้ได้บ้าง รวมถึงอุปกรณ์ประเภทใดบ้างที่พวกเขามี" พร้อมทั้งกล่าวพาดพิงถึงอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นคู่ปรับคนสำคัญว่า "มีบอลลูนในลักษณะนี้หลายลูกในสมัยของรัฐบาลชุดที่แล้ว และพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำ พวกเขาไม่ทำอะไรกับบอลลูนเหล่านั้นแม้แต่น้อย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ