ปธน.และรองปธน.ไต้หวันยอมสละเงินเดือน ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันและนายวิลเลียม ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน จะบริจาครายได้ 1 เดือนของตนเพื่อช่วยบรรเทาเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี เพิ่มเติมจากความช่วยเหลือที่ส่งไปแล้ว และทั้งสองตั้งใจทำหน้าที่ในส่วนของตนเพื่อช่วยตุรกีฟื้นตัวให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 16,000 รายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกี 12,873 ราย และในซีเรีย 3,162 ราย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ยอมรับว่ารัฐบาลมีปัญหาด้านการตอบสนองในเบื้องต้นต่อเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว ปธน.ไช่ ผู้มีเงินเดือนประมาณ 400,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (13,300 ดอลลาร์สหรัฐ) ร่วมกันกับรองปธน.ไล่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในการเลือกตั้งปีหน้า ก็ได้บริจาครายได้ 1 เดือนของตนเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ยูเครน

ทางไต้หวันเองซึ่งเป็นดินแดนที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ได้ประกาศมอบเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาสาธารณภัย และได้ส่งทีมช่วยเหลือสองทีมไปยังตุรกีเพื่อช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต

ปธน.ไช่ได้วิดีโอคอลไปหาทีมกู้ภัยจากไต้หวันบางส่วนเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) แล้วโพสต์บนเพจเฟซบุ๊กว่า "ดิฉันขอขอบคุณสมาชิกในทีมทุก ๆ คนที่ไม่กลัวความยากลำบากและทุ่มสุดตัวเพื่อให้ไต้หวันกับตุรกีได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน"

ก่อนหน้านี้ ตุรกีได้เคยเข้าร่วมกับกลุ่มนานาชาติและได้ส่งทีมกู้ภัยไปยังไต้หวันในเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ปี 2542 ที่คร่าชีวิตไปกว่า 2,000 คน

อนึ่ง ตุรกีเป็นเหมือนประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แต่ทั้งสองต่างก็มีสถานทูตโดยพฤตินัยในเมืองหลวงของอีกฝ่าย นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินตรงจากเมืองอิสตันบูลมายังกรุงไทเปอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ