สื่อคาด "เซเลนสกี" เตรียมขอความช่วยเหลือเพิ่มในการประชุมผู้นำ EU วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน มีกำหนดเข้าประชุมกับกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ (9 ก.พ.) โดยคาดกันว่า ปธน.เซเลนสกีจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภายุโรป จากนั้นมีกำหนดเข้าประชุมวาระพิเศษกับผู้นำ 27 ชาติของ EU ในวันเดียวกัน

การประชุมที่กรุงบรัสเซลส์มีขึ้นหลังปธน.เซเลนสกีเดินทางเยือนอังกฤษอย่างกะทันหันเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) รวมถึงมีการประชุมนอกหมายกำหนดการกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งนี้นับเป็นเพียงครั้งที่ 2 เท่านั้นที่มีการแจ้งว่าปธน.เซเลนสกีเดินทางออกนอกยูเครน นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีกำลังใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงความขอบคุณชาติพันธมิตรที่ให้การช่วยเหลือมาถึงตอนนี้ ขณะเดียวกันก็ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วย เมื่อยูเครนกำลังเตรียมรับมือกับการบุกโจมตีครั้งใหญ่จากรัสเซีย

รายงานระบุว่า ที่กรุงปารีส ปธน.เซเลนสกียังได้ร้องขอความช่วยเหลือต่อผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีอย่างชัดเจน โดยได้กล่าวว่า "ยิ่งเราได้อาวุธหนักพิสัยไกลและเครื่องบินรุ่นใหม่เร็วเท่าใด ... กองพันรถถังของเราก็จะยิ่งทรงพลังขึ้นเร็วขึ้นเท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ