ผู้นำนาโตจวกบอลลูนสอดแนมชี้ชัดพฤติกรรมจีนเป็นอันตรายต่อประเทศสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก (Jens Stoltenburg) เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ว่า บอลลูนสอดแนมจากจีนที่ลอยผ่านน่านฟ้าสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนับเป็นการท้าทายความมั่นคงสมาชิกทั้ง 30 ชาติของนาโต

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันดีซี เคียงข้างนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า "บอลลูนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐได้สะท้อนรูปแบบพฤติกรรมของจีนว่า ทางจีนได้ลงทุนด้านความสามารถใหม่ ๆ เช่นระบบสอดแนมและข่าวกรอง ซึ่งทางเราจำเป็นต้องเฝ้าระวังหน่วยข่าวกรองของจีนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยกระดับการป้องกันตัวเองพร้อมตอบโต้อย่างรอบคอบและมีความรับผิดชอบ" โดยเสริมว่าชาติต่าง ๆ ในยุโรปก็เห็นจีนดำเนินกิจกรรมด้านข่าวกรองเพิ่มมากขึ้น

ส่วนทางฝั่งสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจมานานแล้ว ที่บริษัทจีนขึ้นตรงกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซ้ำยังแอบลักลอบรวบรวมข้อมูลสำคัญของสหรัฐไปในนามของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (People's Liberation Army)

นอกจากนี้นายสโตลเทนเบิร์กได้กล่าวอีกว่า "จีนกำลังพัฒนาขีดความสามารถทางทหารและนิวเคลียร์แบบไร้ความโปร่งใส และกำลังพยายามควบคุมทะเลจีนใต้กับคุกคามไต้หวัน อีกทั้งพยายามเข้าควบคุมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงในกลุ่มประเทศนาโต นอกจากนี้ยังกดขี่ประชาชนตนเอง เหยียบย่ำสิทธิมนุษยชน และยังกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับรัสเซีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ