ไบเดนโดนวิจารณ์แรง หลังเผยบอลลูนสอดแนมจีนไม่ละเมิดความมั่นคงร้ายแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภาคองเกรส หลังจากเขาแสดงความเห็นว่าการที่บอลลูนสอดแนมของจีนล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐไม่ถือเป็นการละเมิดความมั่นคงที่ร้ายแรง โดยบอลลูนดังกล่าวได้ถูกกองทัพสหรัฐยิงตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับรายการ Noticias Telemundo ทางสถานีโทรทัศน์เทเลมุนโดว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ได้ยิงบอลลูนทิ้งให้เร็วกว่านี้

"กรณีดังกล่าวไม่ถือเป็นการละเมิดร้ายแรง หลายคนอาจมองว่านี่เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่สำหรับผม เมื่อบอลลูนล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าของเรา เราก็จัดการตามที่เราเห็นสมควร" ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐเป็นกังวลว่าหากยิงบอลลูนดังกล่าวตกลงบนบก ชิ้นส่วนของมันอาจตกลงในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

"บอลลูนลูกนี้มีขนาดใหญ่มาก อะไรจะเกิดขึ้นหากมันตกลงมาใส่โรงเรียนในเขตชนบท อะไรจะเกิดขึ้นหากมันตกลงมา ดังนั้นผมจึงสั่งให้ยิงมันในทันทีที่ทำได้ ซึ่งพวกเขาตัดสินใจอย่างฉลาดที่ยิงมันตกลงในน้ำ และในขณะนี้พวกเขากำลังเก็บกู้ชิ้นส่วนของบอลลูนนั้น ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี" ปธน.ไบเดนกล่าว

บอลลูนสอดแนมดังกล่าวมีความสูง 200 ฟุต หรือประมาณ 61 เมตร ติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ด้านล่าง ถูกพบครั้งแรกเหนือน่านฟ้ารัฐอลาสกาในวันที่ 28 ม.ค. ก่อนจะถูกเครื่องบินรบของสหรัฐยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 ก.พ. จากนั้นทหารได้เข้าเก็บกู้ชิ้นส่วนบอลลูนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าปธน.ไบเดนว่าควรมีคำสั่งให้ยิงบอลลูนทิ้งให้เร็วกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ