ญี่ปุ่นเตรียมเสนอชื่อแคนดิเดตผู้ว่า BOJ ต่อรัฐสภา 14 ก.พ.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคการเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นเห็นพ้องกันว่า จะเสนอชื่อผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ไปในวันอังคารหน้า (14 ก.พ.) เพื่อให้ช่วงเปลี่ยนผ่านจากผู้ว่า BOJ คนปัจจุบันดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเลือกผู้สมัครมารับช่วงต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ หลังสิ้นสุดวาระผู้ว่าฯ 5 ปี เนื่องจากตลาดการเงินให้ความสนใจมากขึ้นว่า BOJ จะยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินภายใต้ผู้นำคนใหม่หรือไม่ นอกจากนี้ รัฐบาลมีแผนเสนอชื่อรองผู้ว่า BOJ 2 คนในวันเดียวกันนี้อีกด้วย

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมผู้บริหารของคณะกรรมการกำกับสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารหน้า เมื่อได้รับการเสนอชื่อแล้ว ผู้สมัครจะต้องอธิบายจุดยืนนโยบายและตอบคำถามจากฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภา และในที่สุดจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อที่รัฐบาลจะสามารถแต่งตั้งผู้ว่าการ BOJ คนใหม่และ 2 รองผู้ว่าการคนใหม่อย่างเป็นทางการ

อนึ่ง วาระการดำรงตำแหน่งของนายคุโรดะจะสิ้นสุดลงในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ขณะที่นายมาซาโยชิ อามามิยะ และนายมาซาซูมิ วากาตาเบะ รองผู้ว่า BOJ จะหมดวาระในวันที่ 19 มี.ค. โดยนายอามามิยะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้สมัครตัวเต็งที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อ

ทั้งนี้ นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของ BOJ ขัดแย้งกับธนาคารกลางของประเทศมหาอำนาจ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป ซึ่งได้ขึ้นปรับอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ