นักวิเคราะห์ชี้ วิกฤติอดานี กรุ๊ปอาจฉุดแผนเศรษฐกิจของโมดี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเสียหายอย่างรุนแรงต่อบริษัทอดานี กรุ๊ป ของนายโกตัม อดานี อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดีย อาจทำให้แผนเศรษฐกิจของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากอดานี กรุ๊ป ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานในสัดส่วนใหญ่ที่สุดในอินเดีย รวมถึงเหมืองแร่, ท่าเรือ และสนามบิน

ทั้งนี้ เครืออดานี กรุ๊ป ประสบภาวะราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก หลังจากที่ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ออกรายงานกล่าวหาเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ว่า ทางบริษัทได้ทำการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกง ซึ่งในบางช่วงทำให้มูลค่าของอดานี กรุ๊ปในตลาดหลักทรัพย์ร่วงลงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ แม้ว่าทางเครืออดานีได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายครั้งว่าไม่เป็นความจริงก็ตาม

ด้านนายอดานีกับครอบครัวได้ทำการจ่ายเงินกู้ยืมล่วงหน้าเพื่อทำให้นักลงทุนเบาใจขึ้น

"ถ้านายอดานีล้มละลาย เขาอาจฉุดแผนเศรษฐกิจของนายโมดีส่วนใหญ่ไปด้วย" ซาดานานด์ ดูม นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน (AEI) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก "นี่คือคนที่ไม่เพียงลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลังงานสะอาดด้วย"

ทางด้านนายโมดียังคงเลี่ยงการกล่าวถึงปัญหาของอดานีและการกล่าวหาจากพรรคฝ่ายค้านที่โจมตีความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับนายอดานี ซึ่งทั้งสองต่างก็มาจากรัฐคุชราต และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของนายอดานีก็เทียบเคียงได้กับเส้นทางการเมืองของนายโมดีที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ