วุฒิสมาชิกสหรัฐซักฟอกเพนตากอน ปมจัดการบอลลูนสอดแนมจีนล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้ทำการไต่สวนในกรณีบอลลูนสอดแนมของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐรอบแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) โดยบรรดาสมาชิกวุฒิสภาสภาได้ตั้งคำถามอย่างดุเดือดต่อเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหม 4 คนว่า ทางกองทัพรับทราบเรื่องบอลลูนดังกล่าวเมื่อใด และเพราะเหตุใดจึงใช้เวลานานเป็นสัปดาห์กว่าจะยิงทิ้ง

นายจอน เทสเตอร์ สมาชิกวุฒิสภารัฐมอนทานาจากพรรคเดโมแครต หนึ่งในประธานคณะกรรมาธิการจัดการไต่สวนครั้งนี้ได้กล่าวด้วยอารมณ์ที่โกรธเกรี้ยวว่า"ผมไม่ต้องการให้บอลลูนบ้านั่นเข้ามาในสหรัฐ เพราะเราสามารถยิงมันทิ้งได้ตั้งแต่มันลอยเข้ามาในหมู่เกาะอะลูเชียนแล้ว"

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า บอลลูนสอดแนมล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าสหรัฐเหนือรัฐอลาสกาเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ซึ่งกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) สามารถตรวจจับได้ทันที โดย NORAD เป็นหน่วยป้องกันทางอากาศร่วมระหว่างสหรัฐกับแคนาดา

"ในฐานะชาวอลาสกา ดิฉันโกรธมากทีเดียว อลาสกาเป็นแนวหน้าในการป้องกันประเทศของสหรัฐ และดูเหมือนว่ากระทรวงกลาโหมไม่คิดว่าอลาสกาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศนี้ด้วยซ้ำ" นางลิซา มูร์รอฟสกี สมาชิกวุฒิสภารัฐอลาสกาจากพรรครีพับลิกัน ตะโกนอย่างเดือดดาล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมที่เข้ารับการไต่สวนในวันนี้ ได้แก้ต่างให้กับการตัดสินใจของกระทรวงที่ปล่อยให้บลอลลูนสอดแนมลอยข้ามท้องฟ้าสหรัฐในระดับชั้นบรรยากาศที่สูง โดยกล่าวว่ากองทัพสหรัฐเล็งเห็นว่าสามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับบอลลูนได้ในขณะที่ลอยอยู่ท้องฟ้าและจากเศษชิ้นส่วนของบอลลูน โดยนางเมลิสสา ดาลตัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า "สิ่งที่เป็นจุดประสงค์หลักของปฏิบัติการครั้งนี้คือ ความสามารถในการเก็บกู้ การทำความเข้าใจ และการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของบอลลูน" "ถ้าหากเรายิงบอลลูนให้ตกในรัฐอลาสกา น้ำที่เยือกแข็งของทะเลเบริงจะทำให้ปฏิบัติการค้นหาและเก็บกู้เป็นอันตรายอย่างมาก" นางดาลตันกล่าว

ทั้งนี้ การไต่สวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในช่วงเช้าภายในสภาคองเกรส ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับเรื่องบอลลูนสอดแนมของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ