ชาวไต้หวันกว่าครึ่งเห็นด้วยกับการมาเยือนของ "เควิน แมคคาร์ธี" แม้จีนกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดโดยทีวีบีเอส (TVBS) สื่อยักษ์ใหญ่ของไต้หวันระบุว่า ชาวไต้หวันกว่าครึ่งสนับสนุนการมาเยือนไต้หวันของนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ข้อมูลระบุว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยอย่างมากหรือเห็นด้วยกับการมาเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมาเยือนไต้หวันหากเขาได้รับเลือก

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามอีก 23% ไม่เห็นด้วยเล็กน้อยหรือไม่เห็นด้วยอย่างมากกับการมาเยือน และผู้ตอบแบบสอบถามที่เหลือไม่มีความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

นายไมเคิล แมคคอล ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ระบุเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า นายแมคคาร์ธีจะมาเยือนไต้หวันภายในปีนี้หรือปีหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดการเผชิญหน้าที่คล้ายกับกรณีที่นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยนางเพโลซีกลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี และได้พบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ส่งผลให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ตอบโต้ด้วยการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนและยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันหลายลูก

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาเรียกร้องไม่ให้นายแมคคาร์ธีจัดทริปเดินทางมายังไต้หวัน โดยนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุเมื่อเดือนม.ค. ว่า "บางคนในสหรัฐควรยุติการกระทำอะไรก็ตามที่ละเมิดบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ