อัยการญี่ปุ่นฟ้องเพิ่มมือยิง "ชินโซ อาเบะ" ข้อหาผลิตอาวุธปืนและทำลายทรัพย์สิน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 42 ปี ผู้ต้องหาในคดีสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ถูกอัยการสั่งฟ้องเพิ่มในข้อหาผลิตอาวุธปืนและสร้างความเสียหายให้แก่ตัวอาคารด้วยการยิงทดสอบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อนายยามากามิคาดว่า จะเป็นจุดสิ้นสุดของการสืบสวนของตำรวจในเหตุการณ์ลอบสังหารครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งญี่ปุ่น

อัยการเชื่อว่า นายยามากามิได้ทดสอบอาวุธปืนที่อาคารแห่งหนึ่งในเมืองนาราที่มีความเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (ลัทธิมูน) เมื่อวันที่ 7 ก.ค. หรือ 1 วันก่อนการลอบยิงอดีตนายกฯอาเบะ นอกจากนี้ เขายังถูกตั้งข้อหาจากการผลิตปืนพกและดินปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

นายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 8 ก.ค. จากการถูกยิงในระยะประชิด ขณะไปช่วยหาเสียงในเมืองทางตะวันตก 2 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งนายยามากามิถูกจับกุมตัวไว้ได้ทันทีในที่เกิดเหตุ

นายยามากามิบอกกับเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า เขามีความแค้นต่อโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งเป็นกลุ่มศาสนาในเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อเรื่องการแต่งงานหมู่และการเรี่ยไรเงินบริจาคมหาศาล หลังจากที่แม่ของเขาบริจาคเงินจำนวนมากจนทำให้ครอบครัวแตกแยก

ทั้งนี้ นายยามากามิมุ่งเป้าไปที่อดีตนายกอาเบะ เนื่องจากนายโนบุสุเกะ คิชิ ซึ่งเป็นปู่และอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ "เชิญกลุ่มลัทธิดังกล่าวเข้ามายังญี่ปุ่น" โดยนายคิชิเป็นที่รู้จักจากการสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่เปิดตัวโดยลัทธิดังกล่าวในปี 2511


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ