สมเด็จฮุนเซนยุบสื่ออิสระ เหตุตีข่าวโจมตีชื่อเสียงรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ระบุว่า ได้สั่งปิดสำนักข่าววอยซ์ ออฟ เดโมเครซี หรือ VOD หลังเผยแพร่เนื้อหาที่ทำลายชื่อเสียงของรัฐบาล โดยนับเป็นการปิดสื่ออิสระที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศ เพียงไม่กี่เดือนก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า เขาได้สั่งยุบสำนักข่าว VOD หลังจากเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับงบช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีของกัมพูชาเมื่อวันที่ 9 ก.พ. โดยสื่อรายดังกล่าวระบุว่า พล.อ. ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุนเซน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกัมพูชา เป็นผู้ลงนามอนุมัติงบช่วยเหลือ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปมอบให้ตุรกี แต่ตามกฎหมายแล้วบุคคลเดียวที่จะสามารถลงนามอนุมัติงบช่วยเหลือต่างชาติได้มีเพียงนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมเด็จฮุนเซนไม่พอใจต่อรายงานข่าวดังกล่าว เนื่องจากสร้างความเสียหายแก่รัฐบาลและเรียกร้องให้สำนักข่าวออกมาขอโทษ อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุนเซนปฏิเสธไม่ยอมรับคำขอโทษจาก VOD และได้ยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการในวันนี้ (13 ก.พ.)

กลุ่มบรรณาธิการของสำนักข่าว VOD ยืนยันกับบีบีซีว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกมายังสำนักงานในกรุงพนมเปญในช่วงเช้าของวันนี้ พร้อมด้วยหนังสือคำสั่งยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ นอกจากนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางรายยังปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของ VOD ทั้งในภาษาเขมรและภาษาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ