สหรัฐเล็งเจรจาจีนหลังประเด็นบอลลูนสอดแนมสร้างความตึงเครียดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังพิจารณาการร่วมหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนในการประชุมด้านความมั่นคงในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการพบปะกันครั้งแรก หลังประเด็นเกี่ยวกับบอลลูนจีนนำไปสู่ความตึงเครียดรอบใหม่

แหล่งข่าวระบุว่า การหารือกันระหว่างนายบลิงเกน และนายหวังจะมีขึ้นในการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 ก.พ. หากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะประชุมกัน

ทั้งนี้ นายบลิงเกนได้เลื่อนทริปเยือนกรุงปักกิ่งซึ่งได้กำหนดไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกไป หลังจากสหรัฐตรวจพบบอลลูนสอดแนมจากจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐ โดยสหรัฐระบุว่า มันอาจจะก่อให้เกิดความไม่สบายใจหากนายบลิงเกนเดินทางเยือนจีนโดยที่บอลลูนยังคงลอยอยู่อย่างนั้น ซึ่งหลังจากที่ยกเลิกทริปดังกล่าวได้ 1 วัน กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ (เพนตากอน) ก็ได้ยิงบอลลูนดังกล่าวตกลงสู่พื้นที่ด้านนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา

สหรัฐอ้างว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบอลลูนสอดแนมทั่วโลก อย่างไรก็ตาม จีนยืนยันว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นเพียงอุปกรณ์ในการสำรวจสภาพอากาศที่หลุดออกนอกเส้นทางโดยมิได้ตั้งใจเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) จีนได้กล่าวหาสหรัฐว่า สหรัฐได้ส่งบอลลูนมากกว่า 10 ลูกรุกล้ำน่านฟ้าจีนนับตั้งแต่ต้นปี 2565

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในการแถลงข่าวว่า "มันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เลยที่บอลลูนของสหรัฐจะรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าประเทศอื่น ๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย สหรัฐควรหันกลับไปพิจารณาตัวเองและแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง และเราขอสงวนสิทธิ์ในการใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ