กองทัพสหรัฐเผยได้กู้คืนเซนเซอร์สำคัญจากบอลลูนสอดแนมของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า ได้กู้คืนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญจากบอลลูนสอดแนมจีนที่ต้องสงสัย ซึ่งถูกเครื่องบินรบของสหรัฐยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 ก.พ. รวมถึงเซนเซอร์สำคัญที่สันนิษฐานว่าถูกใช้สำหรับการรวบรวมข่าวกรอง

กองบัญชาการภาคเหนือของกองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า "ลูกเรือสามารถกู้เศษซากที่สำคัญออกจากพื้นที่ได้ รวมถึงเซนเซอร์สำคัญและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่สามารถระบุได้ ตลอดจนชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของโครงสร้างบอลลูน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บอลลูนของจีน ซึ่งจีนปฏิเสธว่าไม่ใช่วัตถุสอดแนมของรัฐบาลนั้น บินเหนือน่านฟ้าของสหรัฐและแคนาดาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะสั่งยิง เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียด และทำให้นักการทูตระดับสูงของสหรัฐเลื่อนการเดินทางเยือนจีน

นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้กองทัพสหรัฐค้นหาวัตถุอื่นบนท้องฟ้าที่ไม่ถูกเรดาร์จับอีกด้วย จนส่งผลให้เกิดการยิงวัตถุ 3 ชิ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วง 3 วันตั้งแต่วันศุกร์ (10 ก.พ.) ถึงวันอาทิตย์ (12 ก.พ.)

กองทัพสหรัฐและฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนยอมรับว่า ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุไร้คนขับล่าสุดมากนัก รวมถึงว่าทำไมวัตถุเหล่านี้ลอยอยู่บนท้องฟ้า ใครเป็นผู้สร้าง และวัตถุเหล่านั้นรวบรวมข่าวกรองหรือไม่

ทั้งนี้ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนระหว่างเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมของนาโต ว่า "ผมอยากสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันว่าวัตถุเหล่านี้ไม่ได้ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางทหารต่อประชาชนบนภาคพื้นดิน" พร้อมเสริมว่า "อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการบินพลเรือนและอาจเป็นภัยคุกคามด้านการรวบรวมข่าวกรอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ