จับตารีแมทช์ "ทรัมป์ VS ไบเดน" ล้างตาศึกเลือกตั้ง หลังอ้างถูกปล้นชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองสหรัฐเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น ขณะที่เข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ประกาศตัวพร้อมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต จะทำการประกาศในไม่ช้า

ผลการสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า นายทรัมป์เป็นตัวเก็งที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ทั้งนี้ ในการสำรวจระหว่างวันที่ 6-13 ก.พ. พบว่า นายทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุน 43% จากสมาชิกพรรครีพับลิกันที่มีการลงทะเบียน ขณะที่ 31% สนับสนุนนายรอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และ 4% สนับสนุนนางนิกกี ฮาลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว นายทรัมป์ประกาศว่า เขาพร้อมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 เพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

"เราเคยเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในอีกไม่ช้า เราก็จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และเพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในวันนี้ ผมจึงขอประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ" นายทรัมป์กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในรีสอร์ตมาร์อาลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ต่อนายไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ ขณะที่มีการโกงเลือกตั้ง

หากนายทรัมป์และปธน.ไบเดนต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า ก็จะเป็นการรีแมทช์คู่ชิงในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ