"นิกกี ฮาลีย์" ท้าชน "ทรัมป์" ชิงตัวแทนรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2023 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี ฮาลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา เริ่มต้นแคมเปญหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 ซึ่งเป็นการท้าชนกับตัวเก็งของพรรคอย่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีคะแนนนิยมแข็งแกร่งในโพลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส

"ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐจะมีผู้นำเป็นคนรุ่นใหม่" นางฮาลีย์กล่าวผ่านทางวิดีโอเพื่อประกาศการท้าชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน

สำหรับนางฮาลีย์ วัย 51 ปี นั้น เป็นบุตรสาวของผู้ลี้ภัยชาวอินเดีย เธอเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา และเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ในปี 2560 - 2561 ภายใต้รัฐบาลของทรัมป์ โดยนางฮาลีย์สร้างชื่อเสียงในพรรครีพับลิกันในฐานะนักอนุรักษ์นิยมสายแข็งที่สามารถถกประเด็นเรื่องเพศสภาพและเชื้อชาติในรูปแบบที่น่าเชื่อถือมากกว่านักการเมืองหลายต่อหลายคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปิดตัวในฐานะผู้ท้าชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่ศึกการเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. 2567 นั้น เป็นการเปิดโอกาสให้นางฮาลีย์สามารถใช้เวลาในการดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันได้มากขึ้น โดยนางฮาลีย์มีกำหนดขึ้นกล่าวปราศรัยในการหาเสียงที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ในวันพุธนี้ (15 ก.พ.)

"พวกคุณควรรู้จักฉันในเรื่องนี้ ฉันไม่ยอมก้มหัวให้กับคนที่ชอบรังแกผู้อื่น และถ้าหากเราใส่รองเท้าส้นสูงแล้วละก็ เวลาตอกกลับคนพวกนี้จะยิ่งทำให้พวกเขาเจ็บยิ่งกว่า" นางฮาลีย์กล่าว

ทางด้านผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (14 ก.พ.) ระบุว่า นางฮาลีย์มีคะแนนนิยมเพียง 4% จากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ตามหลังนายทรัมป์ที่มีคะแนนนิยมสูงถึง 43% ขณะที่นายรอน เดแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งมีโอกาสสูงในการเป็นตัวแทนพรรค มีคะแนนนิยม 31%

นอกจากนี้แล้ว คนอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเป็นผู้ท้าชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันยังรวมถึง นายไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดี, นายทิม สกอตต์ สมาชิกวุฒิสภารัฐเซาท์แคโรไลนา, นายคริส ซูนูนู ผู้ว่าการรัฐนิวแฮมป์เชียร์, และนายเอซา ฮัทชินสัน อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ