สหรัฐคาดเบื้องต้น วัตถุบินได้ที่ยิงตกไปทั้ง 3 ชิ้นไม่เป็นอันตราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2023 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วัตถุบินได้ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ (UFO) 3 ชิ้นซึ่งถูกยิงตกจากน่านฟ้าโดยกองทัพสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ ว่าวัตถุบินได้ทั้ง 3 ชิ้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอดแนมจากจีน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่า วัตถุดังกล่าวอาจมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานพาณิชย์หรือหน่วยงานด้านการวิจัย ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐและแคนาดายังไม่สามารถระบุตำแหน่งหรือเก็บกู้ชิ้นส่วนวัตถุบินได้ทั้ง 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกจากน่านฟ้าได้

ก่อนหน้านี้ จีนได้ออกมาประณามการกระทำของสหรัฐว่าเป็นการตอบโต้เกินกว่าเหตุ โดยจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบอลลูนที่สหรัฐยิงตกไปยังพื้นที่นอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาในช่วงต้นเดือนนี้ว่า บอลลูนดังกล่าวมิใช่เพื่อการสอดแนม หากแต่เป็นเพียงบอลลูนวิจัยสภาพอากาศที่ลอยออกไปนอกเส้นทางเท่านั้น

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) นายเคอร์บีกล่าวว่า เป็นการยากที่จะระบุวัตถุประสงค์หรือที่มาของวัตถุบินได้อีก 3 ชิ้นที่เหลือ ซึ่งถูกทำลายไปในรัฐอะแลสกา, ประเทศแคนาดา และรัฐมิชิแกน จนกว่าจะได้พบและได้วิเคราะห์เศษซากของวัตถุดังกล่าว

ทั้งนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวกล่าวกับนักข่าวว่า "เบื้องต้น เรายังไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า วัตถุบินได้ที่เหลือเป็นส่วนหนึ่งโปรแกรมการสอดแนมของสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือการมีส่วนเกี่ยวข้องที่แน่นอนของจีน ในความพยายามรวบรวมข่าวกรองจากภายนอก"

นอกจากนี้ นายเคอร์บียังกล่าวเสริมอีกว่า "คำอธิบายเพิ่มเติมเบื้องต้นจากการพิจารณาของหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุว่า วัตถุบินได้เหล่านี้อาจเป็นบอลลูนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานเชิงพาณิชย์หรือหน่วยงานวิจัย ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด" อย่างไรก็ตาม นายเคอร์บีระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงาน องค์กร หรือรัฐบาลใดออกมากล่าวอ้างว่าวัตถุดังกล่าวเป็นของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ