สหรัฐเผย ทุกประเทศควรเตือนจีนไม่ให้ใช้กำลังทหารกับไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐหวังว่าจีนจะไม่ใช้การเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐเป็นข้ออ้างในการปฏิบัติการทางทหาร พร้อมเสริมว่าทุกประเทศควรเตือนจีนถึงประเด็นความขัดแย้งในไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนสั่นคลอนเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าดินแดนแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของตน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันหลายราย และมีการคาดการณ์ว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. จะเดินทางเยือนไต้หวันในเร็ว ๆ นี้ โดยอาจเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อน

นางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุในระหว่างงานที่สถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) ว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนไต้หวันและช่วยเพิ่มความสามารถของไต้หวันในการปกป้องตนเองภายใต้นโยบายจีนเดียว

นางเชอร์แมนระบุว่า "และเราหวังว่าจีนจะไม่ใช้การเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกสภาคองเกรสเป็นข้ออ้างในการปฏิบัติการทางทหาร"

ขณะเดียวกัน จีนได้ยกระดับการซ้อมรบทางทหารรอบไต้หวัน อันเป็นผลมาจากการเดินทางเยือนของนางเพโลซี นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนย่ำแย่ลงอีกในเดือนนี้ หลังกองทัพสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ

ทั้งนี้ นางเชอร์แมนกล่าวว่า สหรัฐวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการเป็นพันธมิตร "อย่างไร้ขีดจำกัด" ระหว่างจีนกับรัสเซีย รวมถึงการสนับสนุนการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย แม้ว่าจีนจะพยายามบอกกับนานาประเทศว่าจะช่วยไกล่เกลี่ยยุติความขัดแย้งก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ