ผู้นำเกาหลีเหนือเปิดโครงการพัฒนาบ้าน-สร้างเรือนเพาะปลูก ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำพิธีเปิดโครงการสร้างเรือนเพาะปลูกขนาดใหญ่ และการพัฒนาอพาร์ตเมนต์ 10,000 แห่งในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจและสถานการณ์ด้านอาหารของประเทศ

เกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า วิกฤตด้านอาหารในเกาหลีเหนือกำลังย่ำแย่ลง ขณะที่หนังสือพิมพ์ดงอา อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปรับลดอาหารปันส่วนสำหรับทหารเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุถึงปัญหาการขาดแคลนไว้อย่างชัดเจนในรายงานเกี่ยวกับพิธีวางศิลาฤกษ์ที่กรุงเปียงยาง แต่รายงานเพียงอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ระบุว่า การก่อสร้างเรือนเพาะปลูกจะเป็นต้นแบบสำหรับการเอาชนะ "ความยากลำบากในปัจจุบัน"

รายงานของ KCNA ระบุว่า การปรากฏตัวของนายคิมในงานดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึง "การเดินทางอย่างไม่ย่อท้อบนเส้นทางแห่งการอุทิศตนเพื่อปวงประชา เพื่อสร้างประเทศที่มีความก้าวหน้าศิวิไลซ์ ดุจดั่งสรวงสวรรค์ของนักสังคมนิยม บนดินแดนที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสุขของประชาชน"

นอกจากนี้ KCNA ยังรายงานอีกว่า โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยจะเป็น "ถนนอันหรูหราอีกสายหนึ่งสำหรับแนวคิดสังคมนิยมที่เต็มไปด้วยความสุขของประชาชน"

ทั้งนี้ พิธีการข้างต้นมีขึ้นก่อนการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรครัฐบาลซึ่งจัดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยมีกำหนดจัดขึ้นช่วงปลายเดือนก.พ. เกี่ยวกับ "ภารกิจที่สำคัญและเร่งด่วนอย่างยิ่งในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาเกษตรกรรม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ