โสมขาวตีตราโสมแดงในสมุดปกขาวว่าเป็น "ศัตรู" อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้กล่าววันนี้ (16 ก.พ.) ว่า กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุให้รัฐบาลและกองทัพของเกาหลีเหนือว่าเป็น "ศัตรู" ในสมุดปกขาวฉบับใหม่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยพิจารณาจากภัยคุกคามนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ในรายงานสมุดปกขาวด้านกลาโหมปี 2565 นั้น ทางกระทรวงฯ ยังเรียกญี่ปุ่นว่าเป็น "เพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด" อีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี และได้นำเสนอการประเมินครั้งใหม่เกี่ยวกับคลังพลูโทเนียมที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) ที่ใช้ในการผลิตระเบิดนิวเคลียร์

สมุดปกขาวเล่มนี้นับเป็นเอกสารนโยบายกลาโหมทุกสองปีฉบับแรกที่เผยแพร่ภายใต้รัฐบาลอนุรักษนิยมของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ที่เริ่มครองตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยปธน.ยุนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเข้มงวดต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ และจะ "บรรลุสันติภาพผ่านความเข้มแข็ง"

"ตามที่เกาหลีเหนือนิยามพวกเราว่าเป็น 'ศัตรูอย่างไม่ต้องสงสัย' ในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางของพรรครัฐบาลในเดือนธ.ค. 2565 และยังคงแสดงภัยคุกคามทางทหารโดยไม่ยอมเลิกโครงการนิวเคลียร์นั้น แปลว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือและกองทัพ --ผู้ก่อภัยคุกคามดังกล่าว-- คือศัตรูของเรา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ