"ไบเดน" ไม่ขอโทษจีนกรณียิงบอลลูน พร้อมชี้ยังไม่พบการสอดแนมจากวัตถุบินได้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า เขาจะไม่กล่าวขอโทษต่อกรณีการยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แต่กล่าวเพิ่มเติมว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่าวัตถุบินได้อีก 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกโดยกองทัพสหรัฐนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการสอดแนมจากจีน

ปธน.ไบเดนกล่าวกับนักข่าวว่า ปัจจุบันยังไม่พบว่าวัตถุบินได้เหล่านั้นมีความเชื่อมโยงใด ๆ กับยานพาหนะสอดแนมจากประเทศอื่น ๆ และจากการคาดการณ์ของหน่วยข่าวกรองนั้น มีความเป็นไปได้ว่า ยานพาหนะดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชน สถาบันด้านนันทนาการ หรือสถาบันวิจัยต่าง ๆ

ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีบอลลูนและวัตถุบินได้อีก 3 ชิ้นที่ทำเนียบขาวว่า "เราไม่ได้ต้องการสงครามเย็นครั้งใหม่ แต่ผมจะไม่กล่าวขอโทษ และเราจะแข่งขันกัน โดยเราจะจัดการแข่งขันนั้นด้วยความรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องขอโทษจีน เพราะสหรัฐได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนแล้วว่า การละเมิดอำนาจอธิปไตยของเราเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เราทำหน้าที่เพื่อปกป้องประเทศของเรา และเราได้ปกป้องประเทศของเราแล้ว"

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐระบุว่า กรณีที่เกี่ยวกับบอลลูนนั้นได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาการสื่อสารแบบเปิดกว้างระหว่างนักการทูตและเจ้าหน้าที่ทหารของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐยังกล่าวอีกว่า เขายินดีที่จะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน โดยไม่ได้ระบุว่าการหารือดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อใด และเขาต้องการจะหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม จีนยืนยันว่าบอลลูนซึ่งถูกยิงตกโดยเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐเมื่อวันที่ 4 ก.พ.นอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนานั้น เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้เพื่อการวิจัยสภาพอากาศและถูกกระแสลมพัดออกนอกเส้นทางเท่านั้น พร้อมประณามสหรัฐว่า กระทำการเกินกว่าเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ