"เซเลนสกี" หวังได้รับเชิญร่วมประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์กี คอร์ซุนสกี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำญี่ปุ่นกล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนจะพิจารณาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ประจำปีนี้ที่เมืองฮิโรชิมาหากได้รับเชิญ โดยเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของการส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์จากเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นที่เคยถูกระเบิดปรมาณูถล่มระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

นายคอร์ซุนสกีให้สัมภาษณ์ว่า นี่เป็นโอกาสสำคัญ เนื่องจากปธน.เซเลนสกีได้เดินทางไปเยือนสหรัฐและประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป แต่ยังไม่เคยเดินทางเยือนประเทศในเอเชีย

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศเดียวที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดปรมาณูในสงครามนั้น หวังที่จะแสดงความเป็นผู้นำในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในที่ประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความวิตกว่า รัสเซียอาจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

นอกจากนี้ นายคอร์ซุนสกีได้กล่าวเพิ่มว่า ตอนนี้ยูเครนกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์มากกว่าชาติอื่น ๆ และหวังว่าประเทศสมาชิก G7 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรปด้วยนั้น จะหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับแนวทางที่จะคลายความวิตกดังกล่าว

นายคอร์ซุนสกีกล่าวว่า ยูเครนมีสิทธิที่จะพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ เพราะเป็นประเด็นระดับโลก โดยได้พูดถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการสร้างกองทัพของจีน ซึ่งการที่ยูเครนจะส่งสารถึงผู้นำ G7 ด้วยตนเองนั้นมีความสำคัญมาก แต่ก็ยอมรับว่า การรับประกันความปลอดภัยของประธานาธิบดียูเครนในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้นจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย

อย่างไรก็ตาม นายคอร์ซุนสกีกล่าวว่า "ปธน.เซเลนสกีได้เดินทางไปเยือนทั้งสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสมาแล้ว ดังนั้นท่านจะสามารถขึ้นเครื่องบินเพื่อไปพบผู้นำท่านอื่น ๆ ได้แน่นอน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ