เกาหลีใต้จ่อเพิ่มเที่ยวบินจากจีนสิ้นเดือนนี้หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีเปิดเผยในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินไปยังจีนเป็น 80 เที่ยวจาก 62 เที่ยวต่อสัปดาห์ภายในสิ้นเดือนนี้ นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเกาหลีใต้ในการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากจีน

นายฮันกล่าวระหว่างการประชุมเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ว่า "เราจะค่อย ๆ ขยายเที่ยวบินเป็น 100 เที่ยวต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนหน้า ตามที่ทั้งสองประเทศได้ตกลงกันไว้ และจะพิจารณาการเพิ่มเติมเที่ยวบินอีก"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นให้แก่นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ซึ่งจะเริ่มมีผลในวันเสาร์นี้ (18 ก.พ.) หลังจากที่เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มวีซ่าในลักษณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้ได้กำหนดมาตรการคุมเข้มพรมแดนหลายอย่างกับผู้เดินทางจากจีน หลังจากจีนตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด แต่ก็ได้ผ่อนปรนมาตรการบางอย่างลงแล้วโดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนดีขึ้น

นายฮันระบุว่า เกาหลีใต้จะพิจารณาในสัปดาห์หน้าว่า จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ที่เหลืออยู่หรือไม่ ซึ่งรวมถึงการบังคับตรวจเชื้อโควิด-19 จากนักเดินทางที่มาจากจีน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานเศรษฐกิจรายเดือนว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในเดือนม.ค. อยู่ที่ 30,648 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักเดินทางในเดือนเดียวกันของปีก่อนถึง 3 เท่า หลังจากที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ