สหรัฐเล็งส่งจนท.เพนตากอนไปเยือนไต้หวันเร็วๆ นี้ จับตาท่าทีจีนตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า สหรัฐเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกิจการจีนของกระทรวงกลาโหมไปยังไต้หวันในเร็ว ๆ นี้ แม้ยังไม่ชัดเจนว่าทางการจีนจะตอบโต้อย่างไร เมื่อพิจารณาจากท่าทีที่อ่อนลงที่จีนใช้ในด้านการทูตกับสหรัฐและพันธมิตรเมื่อไม่นานมานี้

แหล่งข่าวระบุว่า นายไมเคิล เชส รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฝ่ายกิจการจีน จะเดินทางไปเยือนไต้หวันในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าจีนจะทำการปรับยุทธศาสตร์เกี่ยวกับไต้หวันใหม่อีกครั้งก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันในปีหน้า โดยเจ้าหน้าที่จากเซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวันในเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งกำลังรอการอนุมัติจากรัฐบาลไต้หวันและจะนับเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ให้คำมั่นที่จะกลับมานำเข้าอาหารจากไต้หวันอีกครั้ง หลังจากที่ระงับการนำเข้าในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

จีนซึ่งอ้างสิทธิว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนนั้นได้คัดค้านรัฐบาลต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนในการเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ โดยจีนได้ส่งเครื่องบินรบไปบินรอบ ๆ เกาะไต้หวันเพื่อแสดงความไม่พอใจ

การที่นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีของประธานสภาผู้แทนฯ นั้น ได้กระตุ้นให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนแสดงแสนยานุภาพด้วยการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน และในปี 2563 อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการมนุษย์ในขณะนั้น ได้นำคณะผู้แทนเดินทางไปเยือนไต้หวันด้วย ซึ่งนับเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ครม.สหรัฐในระดับสูงสุดนับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลไต้หวันเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ