รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ร่วมหารือนอกรอบประชุมฯ-เล็งสื่อสารกันใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 19, 2023 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้พบปะกับนายปาร์ค จิน คู่เจรจาจากเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองประเทศเพื่อฟื้นคืนความสัมพันธ์อันดี

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า ในการพบปะกันนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองมีความเห็นพ้องต้องกันว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ควรติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดในแต่ละระดับการทูต เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่สร้างความวิตกกังวล

นอกจากนี้ พวกเขายังได้หารือกันอย่าง "ตรงไปตรงมา" เกี่ยวกับปัญหาแรงงานในช่วงสงคราม ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติย่ำแย่ลง หลังจากศาลเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์บริษัทญี่ปุ่นที่ถูกกล่าวหาว่า ไม่จ่ายค่าชดเชยให้กับคนงานในยุคล่าอาณานิคมของพวกเขา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นระบุว่า ปัญหาด้านค่าชดเชยได้รับการจัดการไปแล้วภายใต้สนธิสัญญาปี 2508 ที่ปรับความสัมพันธ์ทางการทูตให้เป็นปกติและให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีใต้ พร้อมทั้งเตือนถึงผลกระทบที่ร้ายแรงหากมีการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ